Trang chủ / Blog / TÌM HIỂU VỀ BASS TRONG ÂM THANH

TÌM HIỂU VỀ BASS TRONG ÂM THANH


Bass trong âm thanh là gì? Khi đi mua loa, thiết kế dàn âm thanh thường rất hay nhắc đến âm bass. Hãy cùng Việt Huy Audio tìm hiểu nhé.

Bass là gì?

Bass, hay còn gọi là âm trầm là 1 trong 3 khoảng tần số âm thanh cơ bản Bass, Mid và Treble, tương đương với âm trầm, âm trung và âm cao.
Âm bass là dãy âm có tần số thấp được sử dụng âm nhạc. Sự kết hợp bass trong âm thanh sẽ cho chất lượng hay hơn, tròn trịa hơn và đem lại cảm xúc bài nhạc.
Để có thể hình dung được âm bass, khi nghe nhạc bạn hãy chú ý đến những âm thanh trầm cho cảm giác nẩy ở trong tai. Những loa mạnh có bass sâu hơn, bạn có thể cảm nhận được nhịp đập của âm bass trong lồng ngực.
Cảm nhận sự khác nhau của âm bass trong từng bản nhạc
Cảm nhận sự khác nhau của âm bass trong từng bản nhạc
Âm bass được chia thành 3 loại:
  • Low bass: Tần số từ khoảng 20Hz – 80Hz, là âm bass trầm nhất.
  • Bass: Tần số từ khoảng 80Hz – 320Hz.
  • Upper bass: Tần số từ khoảng 320HZ – 500HZ, là âm bass cao nhất.
Âm bass tần số càng thấp thì càng sâu và nặng. Nhiều người lầm tưởng rằng chọn âm bass càng sâu, càng thấp là càng tốt. Tuy nhiên, cần kết hợp các loại bass với nhau để cho bài nhạc hài hoà và người nghe cảm thấy dễ chịu.

Bass trong âm thanh thế nào được xem là chuẩn?

Một âm bass chất lượng không phải lúc nào cũng phải càng nhiều hoặc càng mạnh là càng tốt. Lạm dụng bass quá nhiều sẽ tạo nên tập hợp các loại âm thanh hỗn tạp. Làm nhiễu lời bài hát, âm sắc bị thiếu hụt dẫn tới không thực tế. Vì vậy, cần kết hợp hài hòa giữa bass – mid – treble để tạo nên tập hợp âm thanh hợp lí.
Bass trong âm thanh thế nào được xem là chuẩn?
Bass trong âm thanh thế nào được xem là chuẩn?

Vai trò của âm bass trong loa bass

Loa bass là một thiết bị âm thanh được phục vụ cho mục đích chỉ phát ra âm bass (loa sub). Dùng loa sub sẽ tạo ra âm thanh chân thực hơn, nẩy và mạnh mẽ hơn. Đem đến trải nghiệm âm thanh sống động, chân thực cho người nghe.
Loa Sub Amate N12W Vinh Audio 77 thi công tại nhà anh Phương (Cầu Giấy)
Loa Sub Amate N12W Việt Huy Audio thi công tại nhà anh Thái (Thái Bình)

Chất lượng bass phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Bass được ví như xương sống của một bài nhạc. Để tạo nên một âm bass hoàn hảo cần nhiều yếu tố như:
– Môi trường nghe nhạc: Bạn đang nghe trong môi trường nào, xung quanh bạn có tạp âm không.
– Dây truyền tín hiệu: Với các loại dây để truyền âm thanh, mỗi chất liệu sẽ tối ưu riêng cho từng loại âm thanh. Như dây làm bằng bạc sẽ giúp cho treble cao hơn, âm thanh sáng hơn. Dây có hàm lượng đồng nguyên chất nhiều hơn thì âm bass sẽ được tối ưu hơn.
– Nguồn phát nhạc: Tùy thuộc vào từng loại nguồn phát (tivi, máy tính, điện thoại,…) sẽ cho ra từng loại bass khác nhau. Do chip xử lý âm thanh bên trong thiết bị được tích hợp khác nhau. Nên khả năng xuất âm thanh khác nhau.
– Amply: Mỗi loại amply sẽ có chip xử lý khác nhau nên mức độ tùy chỉnh âm bass được đưa ra sẽ khác. Hơn nữa, tùy thuộc vào chất liệu bo mạch trên amply cũng đưa ra mức bass khác nhau.
– Dàn loa: Là thiết bị xuất âm thanh. Mỗi dòng loa sẽ được thiết kế riêng biệt cho từng loại âm.
Dàn âm thanh được thiết kế cho gia đình anh chị Hưng Huyền (Quảng Ninh)
Dàn âm thanh được thiết kế cho gia đình anh chị Hưng Huyền (Quảng Ninh)