Trang chủ / Blog / LOA ĐIỆN DI ĐỘNG LÀ GÌ? PHÂN BIỆT LOA ĐIỆN DI ĐỘNG VÀ LOA TĨNH ĐIỆN

LOA ĐIỆN DI ĐỘNG LÀ GÌ? PHÂN BIỆT LOA ĐIỆN DI ĐỘNG VÀ LOA TĨNH ĐIỆN


Loa điện động là gì?

Loa điện động hay còn được gọi là loa hộp hay loa điện trở, là dòng loa có khả năng biến đổi tín hiệu điện thành dao động cơ học, tái tạo âm thanh ở dải tần số mà con người có thể nghe được (từ 16 Hz đến 20.000 Hz).
Thiết kế chắc chắn, có độ nhạy cao, công suất lớn, dải âm rộng. Loa thường có dạng thùng hay hộp với đặc trưng là các màng loa hình nón. Chúng thường được dùng làm loa full, loa sub tùy theo nhu cầu sử dụng. Ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực âm thanh sân khấu, sự kiện, âm thanh hội trường chuyên nghiệp,….

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của loa 

Cấu tạo của loa điện động

Loa được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau nhưng bộ phận quan trọng nhất đó chính là màng loa bởi đây là nơi âm thanh sẽ được phát và truyền đến tai người nghe. Sau đây là chi tiết các thành phần khác cấu tạo nên loa điện động:
  • Màng nhện: Có nhiệm vụ giữ cho lõi cuộn âm cố định được vị trí. Bởi khi dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn âm sẽ tạo ra lực từ trường chuyển động, tạo nên 1 lực hướng trục đẩy cuộn âm ra hoặc vào, kéo theo đó là chuyển động của màng loa.
  • Khung loa: thường được làm từ kim loại đúc hoặc hàn. Đây là nơi cố định các bộ phận của loa.
  • Viền loa: Là bộ phận bao phủ bên ngoài khung và màng loa, giữ cho màng nón loa nằm yên trong khung.
  • Khoảng lệch: Là khoảng cách tối đa cho màng nón loa chuyển động ra/vào.

Nguyên lý hoạt động

Loa điện động hoạt động theo nguyên tắc kỹ thuật điện cơ nên sẽ có 1 cuộn dây được gắn với các màng loa đặt trong khe hẹp có từ trường. Khi dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ rung và làm màng loa chuyển động cho ra âm thanh. Để âm thanh có thể truyền tải tốt nhất ở mọi dải tần thì sẽ phụ thuộc vào cấu tạo và kích thước củ loa. Bởi mỗi loa con sẽ đảm nhận một dải tần riêng biệt, cho âm thanh đầu ra chất lượng hơn. Cụ thể là:
  • Ở dải tần thấp: Biên độ dao động của các cuộn dây lớn, màng loa rộng vì thế loa trầm thường phụ trách dải tần này. Vì vậy mà các củ loa bass thường có màng loa lớn.
  • Dải tần cao: Biên độ dao động nhanh, màng loa phải nhỏ để không cản trở hoạt động, và thường được phụ trách bởi loa tép. Vì vậy của loa sẽ được thiết kế nhỏ hơn loa bass.
  • Dải tần trung bình hoặc từng dải tần nhất định: Màng loa cần được cân bằng, thường được tái tạo bởi loa trung.
loa điện động là gì

Loa điện động có mấy loại?

Loa nén

Là dòng loa được dùng để mở rộng khoảng âm cho 1 vùng có kích thước nhất định. Lo nén gồm có 2 loại chính đó là:
  • Loa nén 3 lần hay loa treble.được thiết kế nhỏ gọn, dùng để mô phỏng âm thanh có tần số cao hoặc âm thanh chói. Dòng loa này hoạt động trên nguyên lý cộng hưởng âm thanh 3 lần trước khi phát âm thanh đến tai người nghe nen màng loa không có lối thoát hơi. Hơn nữa loa cũng không được lót nhiều bông thủy tinh có tác dụng cách âm. Vì thế loa nén 3 lần thường được dùng để nghe nhạc thính phòng hoặc dùng cho các phòng thu, phong kín,…
  • Loa nén 2 lần hay loa phóng thanh có kích thước lớn hơn loa nén 3 lần. Chúng thường được lắp đặt ở các không gian ngoài trời bởi âm thanh cộng hưởng quá lớn, độ chói cao. Nếu đặt trong phòng kín thì sẽ gây ra cảm giác nhức tai.

Loa thông dụng

Là dòng loa thường được dùng để thưởng thức âm nhạc. Vì thế nên màng loa được thiết kế với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau để có thể tái tạo các dải tần số phát khác nhau.
  • Loa trầm hoặc loa siêu trầm có đường kính màng loa lớn dùng để mô phỏng tiếng bass.
  • Loa trung có đường kính trung bình mô phỏng tiếng nói, âm mid.
  • Loa treble có màng loa nhỏ dùng để mô phỏng âm treble, âm sắc cao.
Các nhà sản xuất thiết bị loa thường kết hợp các loại loa này trên 1 thùng loa để có thể tạo ra âm thanh có chất lượng tốt, hoàn hảo nhất.

Những thông số cơ bản của loa

Để có thể chọn được thiết bị loa phù hợp với nhu cầu cũng như mục đích sử dụng thì bạn cần biết được thông số kỹ thuật của loa. Loa điện động thường sẽ gồm các thông số cơ bản như:
  • Điện trở hay trở kháng loa là thông số ảnh hưởng đến loa, thường được ký hiệu bằng ôm (Ω). Nó quyết định đến chất lượng âm thanh khi ghép nối loa với amply
  • Công suất danh định hay công suất điện là thông số được các nhà sản xuất ghi trên các thiết bị điện, biểu thị mức công suất của thiết bị đó có thể hoạt động trong 1 khoảng thời gian. Và được tính bằng VA hoặc W
  • Dải tần tái tạo thể hiện khả năng tái tạo âm thanh cao nhất và thấp nhất của loa trong 1 khoảng tần số nhất định
  • Một số thông số khác: hệ số sóng hài và áp lực âm tiêu chuẩn trung bình,…
loa điện động và loa tĩnh điện

Phân biệt loa điện động và loa tĩnh điện

Loa tĩnh điện có cơ chế phát ra âm thanh khác với loa điện động. Nó hoạt động theo nguyên lý tĩnh điện. Vì thế khi dòng điện thay đổi sẽ tạo ra sự hút đẩy liên tục màng loa tạo ra âm thanh. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết loa điện động và loa tĩnh điện:

Loa điện động
Loa tĩnh điện
Cấu tạo
Đơn giản, dễ sản xuất
Phức tạp, khó sản xuất
Giá thành
Tương đối rẻ
Tương đối đắt
Đặc điểm
  • Khó tạo ra những drivers (củ loa) nhỏ, khó khăn khi kết hợp nhiều drivers.
  • 1 bộ loa có thể chơi tốt trên toàn dải.
  • Dễ dàng burn – in (thao tác phát nhạc chờ loa đạt được trạng thái hoạt động tối ưu nhất).
  • Có thể tạo ra những drivers cực nhỏ, dễ kết hợp nhiều drivers.
  • Phải kết hợp nhiều bộ loa mới cho một dải âm rộng.
  • Gần như không thể burn – in.
Quá trình tinh chỉnh kỹ thuật
Tương đối khó khăn
Dễ dàng và cho độ chính xác cao hơn
Trên đây là một số thông tin về loa điện động là gì cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của loa. Hi vọng sẽ giúp cho bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích khi lựa chọn thiết bị âm thanh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay Việt Huy Audio để được tư vấn miễn phí nhé!