Trang chủ / Tin tức và kiến thức âm thanh / Cổng AUX trên amply là gì? Chức năng, mẹo sử dụng cổng AUX đúng cách

Cổng AUX trên amply là gì? Chức năng, mẹo sử dụng cổng AUX đúng cách


Ngày nay, có rất nhiều gia đình đang sử dụng amply nhưng chưa biết hết các tính năng cũng như công dụng của các cổng kết nối, đặc biệt là cổng AUX trên amply. Hãy cùng VIỆT HUY AUDIO tìm hiểu cổng AUX trên amply là gì? Chức năng, mẹo sử dụng cổng AUX đúng cách như thế nào nhé!

Cổng AUX là gì?

AUX là viết tắt của từ Auxiliary Port là cổng kết nối hỗ trợ cho việc kết nối các thiết bị khác ngoài cổng kết nối chính mà chúng ta hay sử dụng. Cổng AUX thường được tích hợp trên amply hoặc những thiết bị âm thanh khác như loa, thiết bị âm thanh ngoại vi trên ôtô, loa bluetooth, máy nghe nhạc, amply…
Nói cách khác, AUX là cổng truyền tín hiệu âm thanh có thể là tín hiệu âm thanh vào (AUX In) hoặc tín hiệu âm thanh ra (AUX Out) có độ dài 2 đầu là 3.5mm.
Cổng AUX là gì?


Cổng AUX trên amply là gì?

Cổng AUX trên amply là cổng có chức năng truyền tải các tín hiệu âm thanh giữa các thiết bị với nhau. Hoạt động dựa trên các ký hiệu như cổng AUX In hoặc là cổng AUX Out, nó thể hiện cho việc truyền tín hiệu tương ứng cho âm thanh vào và cho tín hiệu âm thanh ra.
Cổng AUX
Amply Karaoke Boston Acoustics BA180


Ưu, nhược điểm của cổng AUX trên amply

Ưu diểm

Ngoài những công dụng như những cổng kết nối khác, khi sử dụng cổng AUX trên amply sẽ cho ra âm thanh chất lượng và tạo cảm giác chân thật hơn.
Amply Karaoke Boston Acoustics BA100
Amply Karaoke Boston Acoustics BA100

Nhược điểm

Với đặc điểm cấu tạo khá phức tạp nên việc sử dụng cổng AUX trên amply sẽ có nhiều khó khăn khi mà chưa hiểu rõ về chúng. Nhược điểm lớn nhất là sẽ cắm sai các jack cắm khi lần đầu chưa biết sử dụng.


Chức năng của cổng AUX trên amply

Chức năng chính của cổng AUX trên amply là truyền tải tín hiệu âm thanh giữa các thiết bị với nhau. Âm thanh sẽ được truyền đi rất tốt mà không chịu ảnh hưởng khác từ bên ngoài khi được truyền đi từ cổng AUX.
Ngoài ra, cổng AUX trên amply còn mang đến cho người dùng những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất khi có thể truyền tải các tín hiệu video.


Cách sử dụng cổng AUX trên amply kết nối với tivi

Để có thể kết nối với tivi người dùng cần phải sử dụng dây AUX (dây âm thanh 3.5 mm). Trong quá trình kết nối phải tuân thủ thông qua 2 cổng AUX trên amply và hai cổng L – R trong phần AV OUT trên tivi. Hiện nay, có thể sử dụng cách kết nối amply với tivi của các hãng như: LG, Sony, Samsung,…
Nguyên tắc để có thể kết nối dây đúng cách và tránh xảy ra sự cố về điện đó là nối song song đúng màu dây và ký hiệu trên các cổng của tivi và amply với nhau. Ở một số amply chúng ta thường thấy lỗ AUX màu đỏ và màu lỗ AUX trắng được thiết kế song song, có ghi chú AUX In trên và AUX Out bên dưới rất tiện sử dụng. 
Chức năng của cổng AUX trên amply


Mẹo sử dụng cổng AUX đúng cách

Việc sử dụng cổng AUX một cách dễ dàng nhất định phải có jack kết nối 2 đầu loại 3.5mm. Một mẹo nhỏ dành cho bạn nên lựa chọn dây jack có chất lượng tốt sẽ tránh trường hợp dễ hỏng và mang lại chất lượng tốt hơn.
Sau khi đã chuẩn bị 1 jack cắm chất lượng bạn có thể từ từ thao tác cắm một đầu vào đúng cổng AUX trên amply, đầu jack còn lại sẽ cắm vào thiết bị mà bạn đang cần kết nối với amply. Vì đa phần các loại amply và jack có thiết kế khá thông minh nên sẽ rất dễ dàng trong việc thao tác.
 jack kết nối 2 đầu loại 3.5mm
Dây cáp âm thanh 3.5mm 1 m e.Saver DS125-TB

Cổng AUX trên amply với cổng CD có giống nhau không?
  • Về bản chất sẽ giống nhau nhưng qui định về vị trí trên amply sẽ khác nhau nên cần phải lưu ý để kết nối đúng chỗ.
  • Cổng AUX trên amply xuất hiện trước đĩa CD.
Lưu ý khi sử dụng cổng AUX ở Amply
  • Trường hợp khi kết nối có tiềng rè lớn nên cần kiểm tra lại selector của amply (nút điều chỉnh một trong các cổng của amply, đầu ra là cổng kết nối với thiết bị khuếch âm thanh).
  • Có thể cắm CD vào ngõ AUX nhưng nếu muốn nghe CD thì selector phải ở vị trí AUX và ngược lại.
Xem thêm:
  • Amply là gì? Tìm hiểu chức năng & cách phân loại amply trên thị trường
  • Amply class D là gì? Ưu, nhược điểm và công dụng của amply class D
  • Bảng điều khiển âm thanh của loa kéo hát karaoke có chức năng gì?
Trên đây là bài viết tìm hiểu cổng AUX trên amply là gì? Chức năng, mẹo sử dụng cổng AUX đúng cách, hy vọng qua bài viết này có thể cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn nhé!
 VIỆT HUY AUDIO - THIẾT BỊ ÂM THANH VÀ ÁNH SÁNG UY TÍN CHÍNH HÃNG